ผู้นำในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในปี 2023 และ 2030

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายๆ ท่านคงเคยได้ยิน ตลาดรถไฟฟ้า หรือ รถอีวี ไม่มากก็น้อย ตลาดรถอีวีมีกระแสแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านยอดขายที่ได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการอุดหนุนด้านภาษี และความคึกคักจากการเข้ามารุกตลาดไทยของแบรนด์ระดับโลกต่อเนื่อง และที่สำคัญไปกว่านั้น ยอดขายรถอีวีทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย (International Energy Agency: IEA) ระบุยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในปี 2021 อยู่ที่ 6.6 ล้านค้นทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบ 2เท่า

รถอีวีมีหัวใจสำคัญคือ แบตเตอรี่ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 40% ของมูลค่าของรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ไม่เพียงแค่ให้พลังงานให้กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นสิ่งที่ทำให้การขับขี่ด้วยไฟฟ้าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้อีกด้วย การเติบโตของแบตเตอรี่โลหะลิเทียมเริ่มต้นในช่วงต้นของปี 2000 ซึ่งรัฐบาลทั่วโลกได้ออกนโยบายจำกัดการผลิตและใช้งานแบตเตอรรี่ที่ทำจากแร่แคดเมียม (NiCad technology) เพื่อลดผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจากโลหะหนัก ซึ่งทำให้ผู้ผลิตเทคโนโลยีมาทดแทน เทคโนโลยีนั้นคือ แบตเตอรี่ลิเธียม

ล่าสุดรายงานในปี 2022 ระบุว่าประเทศจีนมีกำลังการผลิตแบตเตอรรี่สูงถึง 893 GWh หรือคิดเป็น 77% ของความต้องการทั่วโลก ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก และมีผู้ผลิตลองลงมาคือประเทศ Poland โดยมีกำลังการผลิตแบตเตอรรี่เพียง 73GWh หรือคิดเป็น 6% ของความต้องการทั่วโลก อย่างไรก็ตามใน 2027 รายงานได้ระบุว่าประเทศจีนยังคงเป็นผู้นำในการผลิตแบตเตอรรี่ โดยคาดการณ์ว่ากำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 6,197 และสามารถผลิตตามความต้องการทั่วโลกได้สูงถึง 69% อีกด้วย

ที่มาของภาพ – EMIS Insights

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand