“Nostalgia Marketing” กลยุทธ์การตลาดวันวานไม่เคยเก่า

อะไรคือการตลาด Nostalgia marketing

กลยุทธ์การตลาด Nostalgia marketing คือ กลยุทธ์ที่อาศัยวิธีการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มต่าง ๆ ผ่านการสร้างความรู้สึกคิดถึงหรือโหยหาอดีตตามความหมายตรงตัวของคำว่า “Nostalgia” ที่หมายความว่าความรู้สึกคิดถึงหรือโหยหาอดีต โดยการทำการตลาดดังกล่าวนั้นได้รับความนิยมจากความสามารถที่จะเชื่อมโยงสินค้าหรือบริการของผู้ผลิตกับผู้บริโภค และเข้าถึงความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ใน หัวใจของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง

การตลาด Nostalgia marketing มีประสิทธิภาพอย่างไร

ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการในอุตสาหกรรมใด ๆ ความต้องการจากผู้บริโภคนั้นย่อมเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อที่จะทำให้สินค้าและบริการนั้นอยู่รอดท่ามการการแข่งขันที่ไม่เคยหยุดนิ่ง หากแต่ความต้องการดังกล่าว ยังต้องไม่เป็นเพียงความต้องการที่ฉาบฉวยแต่ต้องเกิดจากการได้รับรู้สารและเข้าใจถึงสินค้าหรือบริการอย่างมีประสิทธิภาพ สินค้าหรือบริการเข้าไปอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภค ทำให้เกิดความประทับใจหลังการบริโภคสินค้าหรือใช้บริการ สามารถอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะกลับมาใช้สินค้าหรือบริการอยู่เรื่อยๆ ซึ่งการตลาด Nostalgia marketing นั้น นับเป็นอีกหนึ่งเทคนิค ทางการตลาดที่จะสามารถผลักดันให้สินค้าหรือบริการเข้าไปอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภคได้โดยเร็ว ผ่านการอาศัยจุดเชื่อมโยงในความทรงจำที่เมื่อผู้บริโภคพบเห็น หรือได้เห็นหรือยินบางอย่างในการนำเสนอแล้วรู้สึกคิดถึงความทรงจำของตนในช่วงเวลาในอดีต และรู้สึกสนิทใจกับสินค้าหรือบริการที่ได้พบเห็นนั้นไปโดยปริยาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพลงที่เคยโด่งดังในอดีตมาประกอบการนำเสนอสินค้าหรือบริการ หรือการคอลแลปกับคาแรคเตอร์ชื่อดังในอดีตเพื่อสร้างความสนิทสนมเหมือนเป็นเพื่อนรู้ใจของผู้บริโภคในช่วงอายุนั้น ๆ หรือแม้แต่รายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตำพูด โทนสี ฟ้อนตัวหนังสือ หรือบรรยากาศในการนำเสนอ อย่างไรก็ดี อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ครพลาดในการทำการตลาด Nostalgia marketing อย่างมีประสิทธิภาพ คือผู้ผลิตสินค้าหรือบริการจำต้องสามารถระบุช่วงอายุของกลุ่มผู้บริโภคในเป้าหมายได้อย่างชัดเจน เพื่อที่จะเลือกสรรค์องค์ประกอบที่จะใส่ในการนำเสนอให้สอดคล้องไปกับความทรงจำในอดีตของแต่ละกลุ่มผู้บริโภคในแต่ะช่วงวัย

ตัวอย่างสินค้าที่มีการทำการตลาด Nostalgia marketing

การทาการตลาด Nostalgia marketing ไม่ว่าจะเป็นการนาสินค้าเก่ากลับมาขายใหม่ การดึงเอากลิ่นอายความเป็นแบรนด์ในอดีตกลับมาใช้ในปัจจุบัน หรือการคอลแลปกับคาแรคเตอร์ชื่อดังในอดีตล้วนเกิดขึ้นในหลากหลายประเทศ ยกตัวอย่างเช่น

1. การกลับมาของ Crystal Pepsi; สำหรับในเคสนี้ Crystal Pepsi นั้นเป็นน้ำอัดลมสูตรใสที่เคยเป็นที่นิยมเมื่อราว ๆ ในช่วงยุค 90 แลได้มีการกลับมาผลิตขึ้นแบบลิมิเต็ดเพียงชั่วคราวในปี 2022 จนทำให้เป็นที่พูดถึงอย่างมากในโซเชียลมีเดีย

2. การนำโลโก้เดิมกลับมาใช้ของ Burger King; ที่ผ่านมาในอดีต Burger King ได้มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ในปี 2000 แต่เนื่องในครบรอบ 20 ปี เมื่อปี 2021 ทาง Burger King

การกลับมาของมาม่า 3 รสชาติ; เมื่อปี 2022 ซึ่งนาเป็นปีครบรอบ 50 ปี ของมาม่า ทางมาม่าได้เฉลิมฉลองโดยการนามาม่า 3 รสชาติ (ได้แก่ บะหี่แห้งเป็ดย่าง เส้นโฮลวีตหมูพริกไทยดา และข้าวซอยไก่) ที่ขายดีในอดีตแต่เลิกผลิตไปแล้ว กลับมาวางขายอีกครั้งซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคไปได้อย่างมาก

รองเท้าแตะนันยางและกางเกงขาบานคู่ใจ; รูปทางด้านขวามือเป็นหนึ่งในรูปเพื่อการโฆษณารองเท้านันยางที่อยู่คู่คนไทยมานานนับหลายปี โดยมีผู้สวมใส่รองเท้านั้นยางคู่กับกางเกงยีนขาบานที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอดีต พร้อมทั้งมีประโยคที่ว่า สไตล์อยู่เหนือกาลเวลา เพียงเท่านี้ก็รู้ได้เลยว่าคงทาให้ผู้คนจานวนไม่น้อยนึกถึงวันวานที่ต็มไปด้วยความหลังสมัยยังหนุ่มยังสาวของตน

ที่มาของภาพ : Pepsi, Burger King, MAMA, Nanyang

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand