นักลงทุน/ผู้ร่วมทุนมองหาอะไรพิจารณา ก่อนร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินคำว่า “สตาร์ทอัพ” ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ที่ใครๆ ก็อยากเป็นสตาร์ทอัพ เพราะมันสะท้อนถึงความเป็นคนรุ่นใหม่ที่รักความท้าทาย และพร้อมที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยจุดเริ่มต้นของสตาร์ทอัพส่วนใหญ่มักเกิดจากการปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา หรือเติมเต็มช่องว่างทางโอกาสที่ยังไม่มีใครเคยเห็น การที่สตาร์ทอัพจะอยู่รอดและเติบโตบนโลกได้นั้น จะต้องมีแหล่งเงินทุนที่ดีและผู้ร่วมลงทุนที่มีวิสัยทัศน์ พร้อมนำพาสตาร์ทอัพไปสู่ความยั่งยืนที่แท้จริง และในบทความนี้

เราจะมาพูดถึงปัจจัยที่ผู้ร่วมทุนมักใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาก่อนตัดสินใจลงทุนกับสตาร์ทอัพ

1. ทีมผู้ก่อตั้งและทีมงาน: นักลงทุน/ผู้ร่วมทุนให้ความสำคัญกับทีมผู้ก่อตั้งและสมาชิกทีมงานสำคัญอื่นๆ เป็นอย่างมาก ทั้งด้านความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และความสามารถในการทำงานร่วมกันของทีม เพราะจะส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจ การมีทีมงานที่แข็งแกร่งและสมดุลทางทักษะเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องการเห็น

2. โอกาสทางตลาด: การมีโอกาสในตลาดที่กว้างขว้างและมีศักยภาพในการเติบโตเป็นสิ่งที่นักลงทุนสนใจ ความเข้าใจในตลาดเป้าหมายและการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนว่าสตาร์ทอัพของคุณจะสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดและขยายตัวในตลาดได้

3. ความแตกต่างในสินค้าหรือบริการ: นักลงทุนสนใจในคุณค่าที่แตกต่างและแก้ไขปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างโดดเด่น ความแตกต่างที่แข็งแกร่งแสดงถึงความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพในการได้รับความนิยมในตลาด

4. แบบจำลองธุรกิจและกลยุทธ์การสร้างรายได้: นักลงทุนตรวจสอบแบบจำลองธุรกิจของสตาร์ทอัพและวิธีการสร้างรายได้และทำให้ได้กำไร พวกเขาประเมินความสามารถในการขยายมิติธุรกิจและความยั่งยืนของแบบจำลองธุรกิจว่ามันสอดคล้องกับแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมของลูกค้าหรือไม่ ทางเลือกทางธุรกิจที่ชัดเจนและเหมาะสมก็นับเป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนมักจับตามองอีกเช่นเดียวกัน

ที่มาของภาพ – istockphoto

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand