จากกำไรสู่จุดมุ่งหมาย: วิถีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs) คือกรอบการพัฒนาภายใต้เป้าหมาย 17 ประการ โดย 193 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยตกลงดำเนินการร่วมกันเพื่อบรรลุการพัฒนาคน การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนภายในปี ค.ศ. 2030

ถึงแม้ว่าเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนนี้ จะถูกสร้างขึ้นเพื่อนำทางรัฐบาลและองค์กรทางสังคมในการดำเนินการเป็นหลัก แต่ในสถานการณ์จริงแล้วธุรกิจมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน SDGs เป็นอย่างมาก เนื่องจากกิจกรรมทางตรงของธุรกิจสามารถสร้างคน สร้างงาน ส่งเสริมนวัตกรรม และลงทุนในการวิจัยพัฒนาวิธีการที่ยั่งยืนที่สามารถช่วยในการจัดการกับภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับโลกของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เราสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างไร?

1. เข้าใจเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน:
ธุรกิจจำเป็นต้องมีความเข้าใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายทั้ง 17 ประการของการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ความเข้าใจนี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถระบุเป้าหมายและวิธีการที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ

2. ดำเนินการประเมินความสำคัญของปัญหาและระบุ SDGs Goals:
ธุรกิจควรดำเนินการประเมินความสำคัญของปัญหาทางสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและระบุว่า SDGs Goals ใดมีผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของธุรกิจมากที่สุด โดยธุรกิจสามารถประเมินและกำหนดลำดับความสำคัญตามขอบข่ายที่มีผลกระทบสูงสุดก่อน

3. กำหนดเป้าหมายและพัฒนาแผนงาน:

เมื่อเข้าใจปัญหาของธุรกิจและประเมินลำดับความสำคัญของการพัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมายตาม SDGs แล้ว ธุรกิจสามารถกำหนดเป้าหมายและพัฒนาแผนงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นอย่างเฉพาะเจาะจง แผนการดำเนินการครอบคลุมถึงการกำหนดวิธีการ กรอบเวลาและผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน

4. สร้างความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: ในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย SDGs นั้น ธุรกิจควรสร้างโอกาส แนวทางความร่วมมือและแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น พนักงาน ลูกค้า ซัพพลายเออร์ และชุมชน ให้มีบทบาท หน้าที ความรับผิดชอบในการดำเนินการตามแผนพัฒนาร่วมกัน

5. ติดตามและรายงานความก้าวหน้า:

ธุรกิจควรติดตามและรายงานความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมาย SDG อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยสร้างความโปร่งใสในการดำเนินการและส่งเสริมความรับผิดชอบ รวมถึงสามารถทบทวนขอบข่ายที่ต้องปรับปรุงได้อีกด้วย

การดำเนินธุรกิจตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป็นก้าวสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสร้างคุณค่าและมูลค่าควบคู่ไปกับมีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืนของโลก มาเริ่มกันเถอะค่ะอีก 7 ปีเราจะได้ยืนด้วยความภูมิใจว่าธุรกิจเราไม่ได้ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

อ้างอิง : สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, United Nations Sustainable Development Goals Knowledge Platform, SDG Compass

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand