ปัญญาประดิษฐ์ แบบ Generative AI จะมาเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจหรือไม่?

Artificial Intelligence (AI) แตกต่างจาก Generative AI อย่างไร

Artificial Intelligence (AI) แปลเป็นภาษาไทยคือ “ความฉลาดที่มีการสร้างขึ้นมา” หรือตามที่หลายๆ คนรู้จักกันว่า “ปัญญาประดิษฐ์” คือ ชุดของ Algorithm (อัลกอริทึม) หรือกระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถอธิบายออกมาเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน และสามารถสร้างผลลัพธ์ออกมาได้เองโดยที่ไม่ต้องแนะนำวิธีการให้

ส่วน Generative AI (Gen AI) คือ AI ที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะให้มีความสามารถในการ “สร้างใหม่” จากชุดข้อมูลที่มีอยู่ด้วยอัลกอริทึมแบบ Generative Model โดยสามารถนำมาใช้งานหลากหลาย เช่น การสร้างภาพ การประมวลผลจากการโดนตั้งคำถาม และการสร้างเสียงดนตรี เป็นต้น

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของ Gen AI คือ ChatGPT AI Chatbot ที่สามารถสื่อสารผ่านข้อความกับมนุษย์ได้อย่างฉลาดและเป็นธรรมชาติ ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทวิจัย OpenAI ประเทศสหรัฐอเมริกา นำโดย Sam Altman และมีบริษัทร่วมลงทุนหลักหลายแห่ง อาทิเช่น บริษัท Microsoft, Reid Hoffman Foundation และ Khosla Ventures ซึ่ง ChatGPT เป็นรูปแบบหนึ่งของซอฟต์แวร์ภาษา Generative Pre-training Transformer (GPT)

ตัวอย่าง คำสั่ง และการตอบคำถามของ ChatGPT

มุมมองของบริษัทชั้นนำทั่วโลกที่มีต่อ Generative AI กับการเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจ

บริษัทที่ปรึกษา McKinsey ได้ทำบทวิเคราะห์โดยระบุว่า Generative AI จะนำไปสู่การใช้งานเพื่อต่อยอดธุรกิจในหลายทาง อาทิเช่น การทำการตลาดและการขายแบบ Personalized สำหรับธุรกิจค้าปลีก การออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานในภาคอุตสาหกรรมโดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรม

               รวมถึงอาลีบาบา กรุ๊ป หรือ Alibaba DAMO Academy ระบุว่า ปีนี้ (พ.ศ. 2565) จะเป็นปีที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านต่างๆ จะขับเคลื่อนให้เกิดการออกแบบการทำงานของซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ร่วมกัน และการผสานรวมของเทคโนโลยีด้านคอมพิวติ้ง (Computing) กับการติดต่อสื่อสาร การนำเทคโนโลยีไปใช้ในวงกว้างจะทำให้มีการใช้ AI และเทคโนโลยีดิจิทัลอื่นๆ มากขึ้นในตลาดเฉพาะทาง

ในขณะที่ กรรมการผู้จัดการประจำเอเชียแปซิฟิกและเกาหลี ของ Adobe ให้มุมมองว่า สุดท้ายแล้ว คนในสายอาชีพครีเอทีฟ หรือคนที่มี creative mind สามารถใช้ AI เป็นผู้ช่วยได้ ซึ่งการใช้ AI มาช่วยในงานออกแบบไม่ใช่เรื่องใหม่ อย่างโปรแกรมต่างๆ ของ Adobe Creative Cloud ก็มี AI เป็นผู้ช่วยมานานแล้วคือ Adobe Sensei

มุมมองผู้เขียนมีความเห็นว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ Gen AI แบบ ChatGPT สามารถทดแทนแรงงานที่มีทักษะทางอาชีพในด้านต่างๆ เช่น อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเขียนเนื้อหาหรือบทความ (เช่น การศึกษา เป็นต้น) หรืออาชีพที่เกี่ยวกับการออกแบบกราฟิก เป็นต้น ดังอีกทั้งเทคโนโลยี Gen AI จะส่งผลให้ธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเกิดนวัตกรรมใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภค และการดำรงชีวิตของมนุษย์ที่ต้องอยู่คู่กับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่อไป

“AI จะไม่เข้ามาแทนที่งานของมนุษย์โดยตรง

แต่มนุษย์ที่ใช้ AI จะมีโอกาสแทนที่มนุษย์ที่ไม่ได้ใช้ AI ในการทำงาน”

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand