“The Growth of Pet Market” การเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยงและโอกาสทางธุรกิจเพื่อพิชิตใจคนรักสัตว์

ในปัจจุบัน การที่คนทั่วโลกรวมถึงทั้งคนไทยหันมานิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนเปรียบเสมือนเป็นมนุษย์อีกหนึ่งคน (Pet Humanization) และเปรียบตนเป็นเสมือนพ่อและแม่ (Pet Parent) นั้นกำลังผลักดันให้ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยง (Pet Market) มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและรวดเร็วเป็นอย่างมากจนน่าประหลาดใจ โดยจากการสำรวจของทาง Euromonitor พบว่าในปี 2021 มูลค่าตลาดไทยที่ครอบคลุมถึงธุรกิจสินค้าและบริการเพื่อสัตว์เลี้ยง และตลาดธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงนั้นมีมูลค่าสูงถึง 3,954 ล้านบาท และ 40,638 ล้านบาท ตามลำดับ พร้อมทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าทั้งมูลค่าของตลาดโลกและตลาดประเทศไทยจะยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นแน่นอน

ซึ่งการคาดการณ์ความเติบโตของตลาดดังกล่าวข้างต้น มีความสอดคล้องกับผลสำรวจโดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดลที่มีใจความสำคัญกล่าวถึงอัตราการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นของคนไทยและความยินยอมในการใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงของตน โดยผลสำรวจได้ชี้ให้เห็นว่า 39.3% ของคนไทยที่มีสัตว์เลี้ยงนั้นเสียค่าใช้จ่ายเพื่ออาหารสัตว์เลี้ยงอยู่ที่ 1,000 – 2,000 บาทต่อเดือน และจากผู้เลี้ยงทั้งหมด กลุ่มคนจำนวนมากกว่าครึ่งหรือ 57.5% กำลังเสียค่าใช้บริการเพื่อสัตว์เลี้ยง อาทิ การอาบน้ำ ตัดขน อยู่ที่ 1,001 – 3,000 บาทต่อเดือน อันแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและกำลังซื้อของคนไทยผู้มีสัตว์เลี้ยงอย่างเห็นได้ชัด

แน่นอนว่าการเติบโตที่ก้าวกระโดดที่มาพร้อมทั้งความเต็มใจและกำลังซื้อของกลุ่มคนไทยผู้มีสัตว์เลี้ยงนั้นได้ดึงดูดให้หลากหลายอุตสาหกรรมหันมาเล็งเห็นถึงโอกาสในการทำธุรกิจเพื่อเจาะกลามเป้าหมายของกลุ่มคนรักสัตว์ ตัวอย่างของการริเริ่มทำธุรกิจ ขยายกิจการ หรือการสร้างสินค้าและบริการเพื่อพิชิตใจกลุ่มคนผู้มีสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความสนใจในท้องตลาดนั้นในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นมี  (1) การประกาศแผนการขยายร้านพื่อสัตว์เลี้ยง Pet Us ของ Lotus’s เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา เพื่อที่จะรองรับความต้องการเกี่ยวกับสินค้า บริการและอาหารของสัตว์เลี้ยงที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มคนไทย โดยในปัจจุบันมีสาขาที่เปิดดำเนินกิจการอยู่ 2 สาขา และทาง Lotus’s ได้ชี้แจงว่าจะมีพนักงานให้บริการอาทิเช่น การอาบน้ำตัดขน และมีโซนสัตว์แพย์ผู้เชี่ยวชาญภายในสาขาเพื่อให้คำปรึกษา และจะรุดหน้าเพิ่มสาขา Pet Us ไปพร้อม ๆ กับธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ต Lotus’s

และ (2) การตั้งตัวเป็นผู้นำในการพัฒนาคอนโดเพื่อคนมีสัตว์เลี้ยงของ Major Development ผ่านการขนานนามตนว่าเป็น “ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซูรีที่เข้าใจไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่กับการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดมิเนียม และเป็นผู้นำด้าน Pet-Friendly Residences” ซึ่งทาง Major ได้ชี้แจงว่า ทุกโครงการของตน อนุญาตให้ผู้เข้าพักเลี้ยงสัตว์ได้ พร้อมทั้งยังมีการพาร์ทเนอร์กับผู้เชียวชาญด้านสัตว์เลี้ยงในแขนงต่าง ๆ ในการพัฒนาที่พักให้เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับผู้เข้าพักและสัตว์เลี้ยง อาทิเช่น โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ บ้านและสวน PETS และทิพยประกันภัย อันแสดงถึงความเชี่ยวชาญและมอบความอุ่นใจเพื่อที่จะมัดใจกลุ่มคนผู้มีสัตว์เลี้ยงและกำลังมองหาคอนโดอยู่ให้อยู่หมัด

ที่มาของภาพ : Euromonitor, College of Management Mahidol University, Lotus’s, Major Development

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand