“TikTok marketing” กลยุทธ์การเข้าถึงผู้บริโภคที่ไม่ควรมองข้าม

อย่างที่เป็นอันรู้กันว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกเพศและทุกช่วงอายุ ทำให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เริ่มเห็นความสำคัญของการเข้าถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์มายิ่งขึ้น โดยการสรรหากลยุทธ์การทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อที่จะทำให้สินค้าหรือบริการของตนเป็นที่รู้จัก และมากไปกว่านั้นคือการเอาชนะใจของผู้บริโภคให้เข้ามาเป็นลูกค้าของตน เพราะฉะนั้นหากเราลองสังเกตแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ในปัจจุบันเทียบเคียงกับแพลตฟอร์มออนไลน์ในอดีตจะสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่าแบรนด์ต่าง ๆ นั้นกำลังแข่งขันที่จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคกันอย่างดุเดือด  ไม่ว่าจะผ่านการซื้อโฆษณาเพื่อยิงไปหากลุ่มเป้าหมายต่างๆ หรือที่ผู้คนเรียกกันจนติดปากว่ายิงแอด (Advertising) การทำอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง (Influencer marketing) แต่หนึ่งในวิธีการทำมาร์เกตติ้งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหลายประเทศทั่วโลกนั้นก็คือ การทำมาร์เกตติ้งผ่านแอพพลิเคชั่น TikTok หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า TikTok marketing

แอพพลิเคชั่น TikTok เป็นแอพพลิเคชั่นเปิดตัวขึ้นในปีค.ศ. 2016 โดยบริษัท ByteDance หนึ่งในยูนิคอร์นยังใหญ่ที่สุดในวงการสตาร์ทอัพของโลก โดยความพิเศษของ TikTok นั้นคือการเปิดช่องทางให้ผู้เล่นสามารถสร้าง ดู และแชร์วิดีโอที่มีความยาวประมาณ 15 วินาที พร้อมทั้งยังสามารถใส่ฟิลเตอร์ เพลง หรือ เสียงประกอบต่าง ๆ ลงไปในวิดีโอได้ตามใจ ซึ่งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ TikTok นั้นได้เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์โควิด 19 ที่ทำให้รายได้ของบริษัทที่เคยอยู่ที่ 189 ล้านเหรียญสหรัฐในปีค.ศ. 2019 นั้นเพิ่มพูนขึ้นมาเป็น 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐในปีค.ศ. 2021 นอกจากนี้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้มีการอัพเดทอีกครั้งว่าปัจจุบัน TikTok มีรายได้สะสมรวมเป็น 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตัวอย่างของบัญชีและวิดีโอโดยแบรนด์ต่าง ๆ

แอพพลิเคชั่นสอนภาษา Duolingo

เครื่องสำอางค์ Fenty Beauty

โรงภาพยนตร์ Major Group

การทำ TikTok marketing ผ่านแอพพลิเคชั่น TikTok นั้นไม่ได้หมายถึงเพียงการที่แบรนด์ต่าง ๆ จะสร้างบัญชีและอัพโหลดวิดีโอต่าง ๆ ลงไปเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือที่ทาง TikTok เรียกว่าครีเอเตอร์ (Creator) ในการทำใช้ฟิลเตอร์เกี่ยวกับทางสินค้าหรือบริการของแบรนด์และถ่ายทอดข้อความที่ทางแบรนด์ต้องการให้ไปถึงผู้บริโภค ในรูปแบบของการทำแคมเปญและติดแฮชแท็กต่าง ๆ  เพื่อที่จะทำให้สินค้าหรือบริการของตนเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุดและทำให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วม อันเป็นปัจจัยสำคัญในการมีความรู้สึกดีต่อแบรนด์และเพิ่มแนวโน้มที่ผู้คนจะเลือกซื้อหรือใช้บริการในอนาคต โดยการทำมาร์เกตติ้งดังกล่าวได้รับความนิยมจนถูกพัฒนาในมีความเป็นระบบมากยิ่งขึ้นผ่าน TikTok market place ที่ ๆ จะทำให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถเลือกสรรครีเอเตอร์ที่ต้องการให้เป็นกระบอกเสียงของตนได้อย่างง่ายได้

ที่มา : EMIS, Investopedia, TikTok

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand