ในปัจจุบัน สินค้าแบรนด์หรูนับเป็นวัตถุอย่างหนึ่งที่ใช้ในการแสดงตัวตน สไตล์ และรสนิยมของผู้บริโภค โดยสินค้าแบรนด์หรูเหล่านี้จะสร้างทัศนคติในการซื้อสินค้าและบริการของตนเองว่าเป็นการได้ครอบครองสถานะทางสังคม ผ่านการแสดงความหายาก คุณภาพและการผลิตชิ้นงานที่เหนือกว่าสินค้าอื่น ๆ ในตลาด Mass ซึ่งทำให้ความต้องการสินค้า (อุปสงค์) และราคาเพิ่มขึ้น จากฐานข้อมูล EMIS ในปีที่ผ่านมา กลุ่มสินค้าลักชัวรีในกลุ่มสินค้าส่วนบุคคลมีมูลค่าสูงถึง 67,428 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนมีมูลค่าสูงถึง 99,183 ล้านบาทภายในปี 2569 โดยคาดว่าจะมีอัตราเติมโตร้อยละ 8 ต่อปีเลยทีเดียว โดยมีเหตุผลหลัก ๆ คือจำนวณประชากรที่มีเงินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ (affluent individuals) และเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นทำให้การเข้าถึงสินค้าง่ายขึ้น
![](https://www.sbcs.co.th/th/articles/wp-content/uploads/2022/06/image-1-1024x381.png)
![](https://www.sbcs.co.th/th/articles/wp-content/uploads/2022/06/image-2.png)
หากแบ่งตามสัดส่วนภายในของสินค้าลักชัวรีในกลุ่มสินค้าส่วนบุคคล จะพบว่า สินค้าประเภทเสื้อและรองเท้า (Designer apparel and Footwear) มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 29 ตามมาด้วยสินค้าประเภทเครื่องหนัง (Luxury Leather goods) ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 23 และสินค้าเพื่อความงามและดูแลร่างกาย (Premium Beauty and personal care) ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 16 และในปีที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มก็มีการเติบโตสูงร้อยละ 5.8 3.8 5.8 ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศ
![](https://www.sbcs.co.th/th/articles/wp-content/uploads/2022/06/image-3.png)
ในด้านของสินค้าลักชัวรีประเภทเสื้อผ้าและรองเท้า ซึ่งเป็นสินค้าที่มีสัดส่วนใหญ่ที่สุดในกลุ่มสินค้าลักชัวรี จะเห็นได้ว่า 5 แบรนด์ดังที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและสามารถทำยอดขายมากที่สุด ในหมวดสินค้าลักชัวรีประเภทเสื้อและรองเท้าในปี 2564 ได้แก่ Gucci, Hermes, Chanel, Louis Vuitton และ Calvin Klein ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า Gucci ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้าง Pop Culture ของคนรุ่นใหม่ โดยล่าสุดทางบริษัทได้เปิดตัว adidas x Gucci คอลเล็กชั่นที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความสนุกจากยุค 70s เพื่อตอบสนองกับความต้องการที่สูงขึ้น
![](https://www.sbcs.co.th/th/articles/wp-content/uploads/2022/06/image-4.png)
ในด้านของสินค้าลักชัวรีประเภทเครื่องหนัง ซึ่งเป็นสินค้าที่มีสัดส่วนใหญ่รองลงมาในกลุ่มสินค้าลักชัวรี จะเห็นได้ว่า แบรนด์ดังที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและสามารถทำยอดขายมากที่สุด ในหมวดสินค้าลักชัวรีประเภทเครื่องหนังในปี 2564 ได้แก่ Louis Vuitton, Gucci, Hermes, Bottega Veneta และ Chanel ข้อมูลจาก LVMH ยักษ์ใหญ่ธุรกิจลักชัวรี แถลงว่า ยอดขายสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยความนิยมกระเป๋า ‘Louis Vuitton’ พุ่ง หลังคลายล็อกดาวน์ นักช้อปชาวเอเชียเริ่มกลับมาซื้อเครื่องประดับสุดหรูมากขึ้นเรื่อยๆ
![](https://www.sbcs.co.th/th/articles/wp-content/uploads/2022/06/image-5.png)
ท้ายที่สุดในด้านสินค้าลักชัวรีประเภทเพื่อความงามและดูแลร่างกาย จะเห็นได้ว่า 5 แบรนด์ดังที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและสามารถทำยอดขายมากที่สุด ในหมวดสินค้าลักชัวรีประเภทเพื่อความงามและดูแลร่างกายในปี 2564 ได้แก่ Chanel, Schwarzkopf, La Mer, Christian Dior และ Sulwhasoo แม้เศรษฐกิจและกำลังซื้อภาพรวมจะชะลอตัวลง แต่พฤติกรรมการบริโภคของคนยุคใหม่มีความใส่ใจในการดูแลตัวสูง
ที่มา Euromonitor